Để có màu sắc của tôm vàng đẹp thì kỹ thuật nuôi ,chất lượng nước đặc biệt thành phần khoáng phải ổn định tốt, ao nuôi phải chọn đúng màu sắc tạo thuận lợi tự nhiên cho tôm hội tụ được nhiều sắc tố mang lại giá trị cao

Trong vỏ của tôm có nhiều loại sắc tố, trong đó có một loại carotenoid gọi là astaxanthin, tạo nên sắc đỏ cam cho tôm. là các tetra-terpenoit màu đỏ, cam hay vàng. giúp cung cấp nhiên liệu cho sự quang hợp bằng các tập trung các bước sóng ánh sáng , thực hiện các chức năng quan trọng khác trong thực vật như ngăn cản các tổn thương bởi sự oxi hóa bằng ánh sáng hoặc làm tiền chất cho các kích thích tố thực vật như axit abscisic. Carotenoid  đã cho thấy là có khả năng hoạt động như các chất chống oxi hóa để cái thiện tầm nhìn ở con người chính điều đó tạo thành cốt lõi giá trị của tôm.

Bình thường khi tôm còn sống, sắc tố này không thấy được do bị bao bọc bởi các chuỗi protein khác nên tôm cua có màu xanh đen.Sau khi luộc chín, các protein khác bị phá hủy và phân giải ở nhiệt độ cao, sẽ làm hiện ra màu đỏ cam do astaxanthin chưa bị phân hủy.

Quy trình kiểm tra màu sắc của tôm:

+ B1: Bắt tôm còn sống khỏi ao rồi bỏ vào xô nước

+ B2: Đun sôi nước

+ B3: Luộc tôm khi nước đã sôi ( từ 2 – 4 phút)

+ B4: Vớt tôm đã luộc cho vào nước lạnh

+ B5: Dùng thước đo màu sắc tôm kiểm tra màu của tôm

 

Khi màu sắc của tôm đo được trên thước đo màu càng cao, màu càng đậm thì giá trị của tôm cao hơn.

Cải thiện màu sắc tôm:

-      Đối với các loài tôm nuôi để xuất khẩu như tôm thẻ, tôm sú như ngày nay, giá trị thị trường của chúng phụ thuộc rất nhiều vào màu sắc cơ thể, mà tôm không thể tự tổng hợp Astaxanthin; vì vậy, trong quá trình nuôi, người ta phải bổ sung một lượng nhỏ Astaxanthin vào thức ăn, nhằm tạo ra màu sắc được người tiêu dùng ưa thích.

-      Một nghiên cứu đã chỉ ra, khi bổ sung Astaxanthin với lượng 50 ppm cho tôm, khi phân tích mô từ các nhóm thử nghiệm xác nhận rằng với những con tôm được bổ sung Astaxanthin, hàm lượng Carotenoid tăng 318%; nhóm còn lại không bổ sung Astaxanthin, chỉ dùng thức ăn thị trường thì sự gia tăng Carotenoid chỉ có 14%.

Điều chỉnh môi trường ao nuôi: Khi thả nuôi tôm đồng thời bể nền trắng và bể nền đen thì ở bể nền trắng, các tế bào sắc tố của tôm dày và nhỏ trong khi tôm ở bể nền đen có sự phân tán sắc tố theo thời gian trong các tế bào sắc tố hình sao, sự phân tán Astaxanthin như vậy dẫn đến hình dạng của tôm có nhiều sắc tố hơn. Để chọn một ao nuôi như ao đất, xi măng thì vẫn chưa đạt tiêu chuẩn để tôm có được nhiều sắc tố vì vậy bạn nên chọn ao nuôi nền đen chẳng hạn như ao ương di độngbể ương nổi được lót bạt HDPE màu đen giúp tôm phân tán sắc tố tự nhiên ngay từ lúc bé nâng cao giá trị cuat tôm

- Bên trái là tôm thí nghiệm nuôi trong bể màu trắng, thể hiện màu sắc nhạt hơn tôm bên phải nuôi trong bể màu đen ngoài cải thiện ao nuôi bạn cũng cải thêm .Bổ sung tảo Spirulina sp. hay tảo Dunaliella sp. vào chế độ ăn cũng cho thấy cải thiện đáng kể tình trạng tăng sắc tố đỏ trong cơ thịt tôm.

- Bổ sung bột hoa Cúc Vạn thọ vào thức ăn cũng làm tăng sắc tố của tôm đang được nhiều người áp dụng.

Mọi chi tiết xin liên hệ: Em Minh 0383 968 206

QRCode
Đăng bởi Nguyễn Ngọc Minh
Chia sẻ bài viết: 

Thông tin kèm theo khác
Giá
Liên hệ để nhận giá tốt
Điện thoại
02462939301
Di động
0383 968 206
Địa chỉ
Tầng 6, tòa nhà Licogi13, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội